ด้านความรู้
(นำหน้าย่อหน้า) ศึกษา เสียงและอักษร สระ วรรณยุกต์ และการผันวรรณ การรู้จักคำศัพท์และความหมายของคำในบริบทต่าง ๆ การอ่านออกเสียงและการอ่านในใจ การเขียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องและสวยงาม การใช้คำให้เหมาะสมกับกาลเทศะ หลักการเขียนเรื่องสั้น ๆ การฟังและการพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ วรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อเยาวชนที่เหมาะสมกับวัย รวมทั้งคุณค่าของภาษาไทยในฐานะเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย
ทักษะ (สมรรถนะ)
(นำหน้าย่อหน้า) ปฏิบัติ การฟังและการพูดเพื่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน การอ่านออกเสียงคำและประโยคอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว การอ่านในใจเพื่อความเข้าใจ การเขียนตัวอักษรไทยและการเขียนประโยคสั้น ๆ การค้นหาความหมายของคำใหม่จากบริบท การแสดงความคิดเห็นและการตั้งคำถาม การใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ในการสื่อสาร การแต่งประโยคและการเรียงลำดับเหตุการณ์ การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการเรียนรู้ภาษาไทย
คุณลักษณะ
(นำหน้าย่อหน้า) มีคุณลักษณะ รักและภูมิใจในภาษาไทย มีนิสัยรักการอ่านและการเขียน มีความซื่อสัตย์ในการสื่อสาร มีความอดทนและมานะพยายามในการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภาษา มีความมั่นใจในการสื่อสารกับผู้อื่น เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง มีวินัยในการใช้ภาษาให้เหมาะสมกับกาลเทศะ มีความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้ถ่ายทอดภาษาไทย
มาตรฐานการเรียนรู้
(ระบุข้อและรายละเอียด) ท 1.1 การอ่าน – อ่านออกเสียงคำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความและบทร้อยกรองง่าย ๆ อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว
ท 2.1 การเขียน – เขียนสื่อสารด้วยคำ ประโยคและข้อความสั้น ๆ ให้ถูกต้องตามหลักภาษา
ท 3.1 การฟังและการดู – ฟังและดูเพื่อจับใจความสำคัญและรายละเอียด
ท 4.1 การพูดและการนำเสนอ – พูดแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และความต้องการของตน
ท 5.1 หลักการใช้ภาษาไทย – ใช้ภาษาไทยถูกต้องตามหลักภาษาในการสื่อสาร
ตัวชี้วัด
(ระบุข้อและรายละเอียด) ป.3/1 อ่านออกเสียงคำ วลี ประโยค และข้อความสั้น ๆ ที่มีสระและวรรณยุกต์ต่าง ๆ อย่างถูกต้อง
ป.3/2 อ่านในใจและเล่าเรื่องที่อ่านได้
ป.3/3 เขียนคำ ประโยค และข้อความสั้น ๆ ที่มีตัวสะกดต่าง ๆ อย่างถูกต้อง
ป.3/4 ฟังและเล่าเรื่องที่ฟังได้ตามลำดับเหตุการณ์
ป.3/5 พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกของตนได้อย่างเหมาะสม
ป.3/6 ใช้คำขอโทษ ขอบคุณ กล่าวทักทาย ลาจากในสถานการณ์ต่าง ๆ