วิชา: สุขศึกษา ห้อง 6/2 ระดับชั้น: ประถมศึกษาปีที่ 6

หลักสูตรรายวิชา

ด้านความรู้ (นำหน้าย่อหน้า) ศึกษา ความสำคัญของระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและพัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และการปฏิบัติตนที่เหมาะสมเมื่อเข้าสู่วัยแรกรุ่น วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อสุขภาพ พฤติกรรมที่แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพของส่วนรวม และผลกระทบจากสื่อที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพ

ทักษะ (สมรรถนะ) (นำหน้าย่อหน้า) ปฏิบัติ การดูแลรักษาระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจให้ทำงานตามปกติ แสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศตามวัฒนธรรมไทย สร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศ วางแผนและมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย และปฏิบัติตนในการป้องกันโรคและการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น

คุณลักษณะ (นำหน้าย่อหน้า) มีคุณลักษณะ เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และส่วนรวม มีทักษะการตัดสินใจในการดูแลสุขภาพ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และมีจิตสาธารณะในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

มาตรฐานการเรียนรู้

  • พ 1.1: เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์

  • พ 2.1: เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต

  • พ 4.1: เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกันโรค และการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ

  • พ 5.1: ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรง

ตัวชี้วัด

  • พ 1.1 ป.6/1: อธิบายความสำคัญของระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและพัฒนาการ

  • พ 1.1 ป.6/2: อธิบายวิธีดูแลรักษาระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจให้ทำงานตามปกติ

  • พ 2.1 ป.6/1: อธิบายความสำคัญของการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น

  • พ 2.1 ป.6/2: วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

  • พ 4.1 ป.6/1: แสดงพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพของส่วนรวม

  • พ 4.1 ป.6/2: วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโรคและเสนอแนวทางการป้องกันโรคติดต่อสำคัญที่พบในประเทศไทย

  • พ 5.1 ป.6/1: วิเคราะห์ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีต่อสุขภาพ

  • พ 5.1 ป.6/2: วิเคราะห์และเสนอแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ

  • พ 5.1 ป.6/3: วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อที่มีต่อพฤติกรรมสุขภาพ

สารบัญรายวิชา

หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย: การเจริญเติบโตและพัฒนการของเรา

  • แบบทดสอบหน่วยที่ 1: การเจริญเติบโตและพัฒนการของเรา
  • บทที่ 1: เรื่อง ความสำคัญของระบบในร่างกาย (มาตรฐานการเรียนรู้ พ 1.1 ตัวชี้วัด ป.6/1)
  • บทที่ 2: เรื่อง ความสำคัญของระบบในร่างกาย (มาตรฐานการเรียนรู้ พ 1.1 ตัวชี้วัด ป.6/1) (คัดลอก)
    00:55
  • บทที่ 2: เรื่อง ระบบสืบพันธุ์และการทำงาน (มาตรฐานการเรียนรู้ พ 1.1 ตัวชี้วัด ป.6/1)
  • บทที่ 3: เรื่อง ระบบไหลเวียนโลหิตและการทำงาน (มาตรฐานการเรียนรู้ พ 1.1 ตัวชี้วัด ป.6/1)

หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย: ก้าวสู่วัยรุ่นอย่างมั่นใจ

หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย: สัมพันธภาพกับคนรอบข้าง

หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย: ชีวิตปลอดภัยห่างไกลพฤติกรรมเสี่ยง

หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย: สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเราและสังคม

การให้คะแนนและรีวิวของผู้เรียน

ยังไม่มีรีวิว
ยังไม่มีรีวิว